Chuẩn bị trước khi lái

Cơ thể:
– Bẻ cổ tay : Đưa thẳng cánh tay ra phía trước, Bẻ mạnh cổ tay xuống dưới và lên trên. Động tác này giúp cho đỡ mỏi cổ tay. Thực hiện động tác này trước khi lái xe hoặc khi cổ tay bị mỏi do lái xe liên tục trong một thời gian dài.

– Vặn người : Tay trái nắm sau gáy, tay phải nắm cùi trỏ tay trái và kéo mạnh về bên phải. Sau đó đổi tay rồi thực hiện ngược lại. Động tác này làm mềm dẻo các cơ lưng và bụng.

– Gập người : Hai chân đứng rộng ngang vai, cúi gập thân người thật thấp để hai tay có thể chạm đất. Sau đó ngửa thân người ra phía sau càng nhiều càng tốt. Động tác này làm mềm dẻo các cơ lưng và bụng.

Kiểm tra xe: Cần kiểm tra hàng ngày các bộ phận thiết yếu ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của phương tiện

Trang phục lái xe:

– Mũ : Mũ bảo hiểm là dụng cụ bảo hộ quan trọng nhất đối với người lái xe máy. Nó bảo vệ đầu, bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể.

– Đội mũ : Nên sử dụng mũ vừa vặn với đầu người đội.

– Cài quai mũ : Khi đội mũ cần phải cài quai mũ, nếu không, khi ngã, mũ sẽ văng ra ngoài và không có khả năng bảo vệ. Điều chỉnh quai mũ sao cho có thể nhét vừa hai ngón tay dưới cằm là được.
– Quần áo lái xe : Khi lái xe máy, phải mặc gọn gàng. Nên mặc quần và áo dài. Quần dài giúp phòng tránh các xây sát khi sử dụng xe máy, đặc biệt tránh bị bỏng khi chạm vào ống xả. Áo dài giúp người lái chống mệt mỏi khi lái xe lâu.
– Giày : Khi lái xe phải đi giày. Tuyệt đối không được đi dép vì dễ làm trượt chân khi phanh hay chuyển số.

 

Tư thế lái xe:

–  Đứng lên, ngồi xuống, bẻ tay lái về bên phải, bên trái: Ngồi đúng tư thế lái xe sẽ giúp người lái xe máy thuận tiện khi điều khiển và chống mỏi mệt khi lái xe trên đường dài. Cần chú ý tới 7 vị trí sau đây :

– Mắt: Hướng nhìn của mắt: Đầu để thẳng và mắt nhìn xa về phía trước để nhận được nhiều thông tin hơn. Khi vòng, cần nhìn xa về phía trước đường vòng.
– Vai : Để thả lỏng hai vai để tránh bị mỏi khi lái xe.
– Khuỷu tay : Để gập khuỷu tay và hai cánh tay song song với nhau. Thả lỏng khuỷu tay. Tuyệt đối không được để thẳng khuỷu tay vì sẽ khó điều khiển tay lái trong một số trường hợp nguy hiểm.

– Bàn tay: Nắm tròn vào giữa tay nắm.

– Hông: đứng thẳng người lên, sau đó ngồi thẳng xuống, kiểm tra lại bằng cách bẻ tay lái về hết bên phải và bên trái. Trường hợp tay bị với quá thì ngồi dịch về phía trước cho vừa. trường hợp khuỷu tay chống vào người thì ngồi dịch phía sau cho vừa.

– Đầu gối : Để đầu gối thẳng ra phía trước sao cho má trong của đùi khép nhẹ vào yên xe. Nếu là xe có bình xăng ở phía trước thì nên kẹp chặt đầu gối vào bình xăng. Việc này sẽ giúp thống nhất người lái và xe thành một khối để thuận tiện cho việc điều khiển.
– Bàn chân : Để gan bàn chân lên giữa thanh để chân để khỏi bị trượt chân khi lái xe. Mũi bàn chân hướng thẳng ra phía trước phía trên cần phanh và cần số để có thể sử dụng cần phanh và số nhanh nhất. Chú ý không tì lên cần phanh và cần số khi không cần thiết vì nó có thể làm hư hỏng một số bộ phận của xe máy